Hải Lộc Xây dựng Nông thôn mới bền vững và phát triển
Lượt xem: 1027

Xã Hải Lộc, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định hôm nay đang đổi thay từng ngày. Trên từng con đường, từng ngõ xóm đâu đâu cũng có dấu ấn của nông thôn mới.

Năm 2011, xã Hải Lộc được huyện Hải Hậu và tỉnh Nam Định chọn làm điểm xây dựng NTM. Với đặc thù riêng của mình, Hải Lộc chọn cách xây dựng NTM từ các thôn, xóm. Xã cũng chọn xóm 3 để làm điểm và đã thu được kết quả khả quan. Là xóm thuần nông, trên 830 nhân khẩu sống nhờ cây lúa nhưng xóm 3 trở thành điểm sáng của cả xã Hải Lộc trong phong trào xây dựng NTM. Xóm luôn dẫn đầu xã về sản xuất, trong đó nổi bật là phong trào trồng cây vụ đông, chuyển đổi cơ cấu mùa vụ. Xóm có vùng chuyên 3 vụ màu rộng gần 20 mẫu trồng cà chua, bí xanh, dưa chuột cho hiệu quả kinh tế cao. Xóm không còn hộ nghèo, cận nghèo diện chính sách; không có tội phạm, ma tuý, tệ nạn xã hội; không có tụ điểm rác thải gây ô nhiễm môi trường; không có trẻ em bỏ học. 

Những thành quả mà xóm 3 có được hôm nay một phần nhờ vào việc xóm thực hiện chương trình xây dựng NTM gắn với phong trào "xây dựng khu dân cư 5 không". Được sự hỗ trợ của các cấp, NTM được phổ biến thông qua các nghị quyết, triển khai tới các ngành, đoàn thể trong xóm tạo sự đồng thuận trong nhân dân khi thực hiện chủ chương lồng ghép 2 phong trào. Đặc biệt các chỉ tiêu xây dựng khu dân cư 5 không gắn với thực hiện tiêu chí xây dựng NTM được người dân trong khu dân cư bàn bạc, thảo luận dân chủ. Người dân trong xóm thống nhất quan điểm và quyết tâm xây dựng, giữ vững thành tích "khu dân cư 5 không", thực hiện tốt các tiêu chí NTM. Các ngành, đoàn thể trong xóm cũng đảm nhiệm thực hiện một tiêu chí NTM của xóm...

Việc làm thiết thực, hiệu quả trên đã được triển khai ở hầu hết các thôn, xóm tại Hải Lộc, tạo đà cho xã thực hiện hiệu quả nhiều chủ trương phát triển KT - XH quan trọng của huyện, tỉnh. Trong sản xuất nông nghiệp, ngoài duy trì hai vụ lúa năng suất cao (đạt trên 130 tạ/ha/năm), xã thực hiện có hiệu quả chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi và trở thành một trong những địa phương dẫn đầu huyện về diện tích cây màu vụ đông trên đất 2 lúa. Xã cũng huy động được nhiều nguồn lực từ nhân dân đóng góp cùng ngân sách Nhà nước xây dựng được hệ thống cơ sở hạ tầng khá kiện toàn, đồng bộ. Trong đó, hệ thống giao thông của xã có tổng chiều dài 78,5 km đều đã được trải nhựa, bê tông hóa. Trường tiểu học, trường mầm non, trạm y tế xã đều đã đạt chuẩn quốc gia; 11/11 xóm trong xã đều đã xây dựng được nhà văn hóa. Tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn xã luôn được giữ vững. Đảng bộ xã nhiều năm liên tục được công nhận là đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Triển khai xây dựng NTM, riêng trong năm 2010, xã đã khởi công xây dựng một trường THCS; đầu tư mở rộng, kiên cố hóa hệ thống đường giao thông nội đồng, quy hoạch, làm mới một bãi chôn lấp rác thải. Tổng số tiền thực hiện các công trình được huy động lên đến hơn 11 tỷ đồng... Hiện, bên cạnh việc phát động phong trào đảm nhận thực hiện các chỉ tiêu NTM tới các thôn, xóm, các chi bộ, đoàn thể tại thôn xóm, Hải Lộc đang tập trung thực hiện các đề án: Đề án dồn điền đổi thửa giai đoạn 2010 - 2015; đề án mở rộng sản xuất chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cây vụ đông trên chân ruộng 2 lúa và phát triển trang trại nông nghiệp; đề án đào tạo nghề, truyền nghề, giải quyết việc làm trong nông thôn giai đoạn 2010 - 2015... 

Phát huy thành quả truyền thống mảnh đất giàu truyền thống văn hóa cách mạng: Cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân phát huy sức mạnh cố kết xây dựng Nông thôn mới. Định hướng của Đảng bộ, chính quyền xã là: “Dân biết, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”; vì vậy sau 3 năm tập trung cao độ (2011-2014), năm 2014 xã Hải Lộc vinh dự được công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới.

Mục tiêu của Hải Lộc trong những năm tới: Xây dựng Đảng trong sạch-vững mạnh xuất sắc, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội vững mạnh và tiên tiến xuất sắc. Xây dựng Nông thôn mới bền vững và phát triển; đẩy mạnh phát triển kinh tế, đa ngành, đa nghề sáng tạo, hiệu quả; phát huy sức mạnh tổng hợp khai thác triệt để các nguồn lực, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, cơ cấu mùa vụ, giống cây trồng vật nuôi, gắn sản xuất với chế biến. Phát triển kinh tế gắn liền với phát triển văn hoá xã hội. Bảo vệ môi trường, tăng cường công tác quốc phòng, giữ vững An ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội. Tăng thu nhập, nâng cao đời sống, tinh thần của nhân dân. Xây dựng quê hương ngày thêm giàu mạnh, văn minh”.

Huệ Quang








image advertisement

image advertisement


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Lộc
Địa chỉ : UBND xã Hải Lộc - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:    * Email: xahailoc.hhu@namdinh.gov.vn

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang